หลักการทำงานของรถขุดไฮดรอลิก

หลักการทำงานขอรถขุดไฮดรอลิก มีดังนี้

ส่วนประกอบหรือ อะไหล่รถขุด ต่างๆ ในส่วนของการทำงานไฮดรอลิกมีคราวๆ หลักการทำงานของรถขุดไฮดรอลิก ดังนี้

สวิงมอเตอร์ มอเตอร์ไฮดรอลิก คือ ตัวที่รับแรงดังน้ำมันจากเมนคอนโทรลวาล์ว ทำหน้าที่หมุนเฟือง ไปขบ กับเฟื่องตัวใหญ่ ที่ฐานเฟรม ทำให้ส่วนบน ของตัวรถหมุน สามารถหมุน ได้รอบทิศทาง ให้มอเตอร์แบบลูกสูบ เอียงปรับค่าได้

มอเตอร์ตัวเดิน ทำหน้าที่ขับเคลื่อนให้ตัวรถเดินหน้า หรือถอยหลัง ผ่านชุดเครื่องล่าง รับแรงกันมาจาก ปั้มไฮดรอลิก ผ่านเมนคอนโทลวาล์ว ประกอบด้วยมอเตอร์ตัวเดิน ซ้าย และขวา

ข้อต่อหมุน (Swivel Joint) ทำหน้าที่เชื่อมต่อ ระบบไฮดรอลิก จากส่วนบน กับส่วนล่าง ให้สามารถหมุนได้ ตำแหน่งติดตั้ง จะอยู่ที่โครงสร้างส่วนล่าง

ฐานแท่นสวิง (Swivel Platform) ออกแบบ และเชื่อมด้วยหุ่น เป็นที่ติดตั้งเครื่องยนต์ ปั้มไฮดรอลิก เมนคอนโทลวาล์ว สวิงมอเตอร์ สวิงเวลจอย น้ำหนักถ่วง เป็นที่ติดตั้งห้องเก๋ง รองรับด้วยแป้งยาง ซีริโคน เป็นที่ติดตั้งอุปกรณ์บูม อาร์ม บุ้งกี๋ และอุปกรณ์ส่วนบนทั้งหมด โครงสร้างเหล็กรูปตัว D

กระบอกไฮดรอลิค (Boom, Arm, Bucket Cylinder) กระบอกไฮดรอลิคประกอบด้วย กระบอกบูม กระบอกอาร์ม และกระบอกบุ้งกี๋ ทำหน้าที่ ยดออก และหดเข้า ตามสภาพของการใช้งาน

  • Pilot Pump เป็นปั้มเฟืองเกียร อยู่ท้ายเมนปั้มตัวใหญ่
  • Pilot จะส่งน้ำมันความดันไปยัง Sensor เพื่อรับจำนวนของความดันมากน้อย
  • Sensor จะแปลงขนาดของดันไปเป็นไฟฟ้า มากน้อย เพื่อส่งไปยัง ชุดสมองควบคุม EUC
  • EUC จะส่งไไฟฟ้ามากน้อยไปยัง Solenoid เพื่อไปเปิดรูจ่ายน้ำมันของ Pilot
  • น้ำมันจาก Pilot จะไปสู่เมนคอนโทลวาล์ว เพื่อเปิดวาล์วน้ำมันจากเมนปั้ม ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ
หลักการทำงานของ Pilot Pump
You can follow our news via Facebook: รถขุดSANY ต่างๆ ได้ที่เพจ SANYTHAIYONT